Sáng ngày 20 tháng 05 năm 2022, Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng – Viện Sinh thái học Miền Nam đã tổ chức “Tọa đàm chào mừng ngày khoa học công nghệ và kỷ niệm ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam” tại trụ sở số 1D đường TL29, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, Tp.HCM.

Về tham dự buổi tọa đàm có sự hiện diện của Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng – PGS. TS. Trần Ngọc Quyển; Phó Viện trưởng – Viện Sinh Thái học Miền Nam – TS. Lê Bửu Thạch và toàn thể cán bộ, nhân viên.

Trong buổi tọa đàm, PGS. TS Trần Ngọc Quyển đã trình bày “Chia sẻ kinh nghiệm công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế và phổ biến dự thảo mới trong đánh giá chất lượng công bố khoa học”.

Mục đích của bài chia sẻ nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu quốc tế nói riêng. Ngoài ra, buổi chia sẻ kinh nghiệm giúp các nghiên cứu viên trẻ có thêm kỹ năng và kiến thức để công bố nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế.

Trong bài chia sẻ của mình, PGS. TS Trần Ngọc Quyển đã trình bày những quy tắc chung để công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế gồm: (1) Lựa chọn tạp chí thích hợp; (2) Xem xét luận điểm có phù hợp với xu thế; (3) Có tính mới hay novelty. Những quy trình viết bài báo khoa học quốc tế từ việc xác định chủ đề, viết tổng quan nghiên cứu, xây dựng mô hình nghiên cứu, thiết kế và triển khai công cụ nghiên cứu đến viết báo cáo nghiên cứu cũng được chia sẻ một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Trong phần hỏi đáp, PGS. TS Trần Ngọc Quyển đã trao đổi, giải đáp một số câu hỏi, thắc mắc của những nghiên cứu viên trẻ về cách thức chọn mẫu nghiên cứu, làm sạch dữ liệu nghiên cứu…

Tiếp theo, TS. Lê Bửu Thạch trình bày “Giới thiệu Khu dự trữ Sinh quyển Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận & cơ hội nghiên cứu, phát triển bền vững”. Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, với vùng lõi là VQG Núi Chúa, được UNESCO chính thức công nhận là vào tháng 9/2021, là nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á; Nơi cư trú nhiều loài động thực vật với 1,500 loài thực vật và 765 loài động vật. Ngoài ra, đây là nơi lưu trữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể cộng đồng các dân tộc bản địa Chăm, Raglai…

Với việc được UNESCO công nhận, Khu DTSQ Núi Chúa có cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch sinh thái – văn hóa hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Định hướng của khu DTSQ là phát triển bền vững, trong đó kết hợp hài hòa giữa bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học - văn hóa, và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Với kinh nghiệm hơn 20 năm hợp tác, nghiên cứu về bảo tồn đạ dạng sinh học tại Khu DTSQ Núi Chúa, Viện Sinh thái học Miền Nam sẽ tiếp tục đồng hành với BQL Khu DTSQ nhằm thúc đẩy các chương trình nghiên cứu, đề xuất các giải pháp bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái rừng, biển; xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học; phát triển các sản phẩm đặc trưng dựa trên kiến thức bản địa; phát triển chương trình du lịch sinh thái kết hợp giáo dục môi trường theo mô hình UNESCO School. Do vậy, trong thời gian tới, Ban lãnh đạo Viện rất cần những ý tưởng đề xuất các nghiên cứu theo những lĩnh vực trên từ các cán bộ của Viện.

Buổi tọa đàm nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, nhân viên và mong muốn tiếp tục có những buổi tọa đàm tương tự trong thời gian tới. 

Thế Văn / SIE

Tổ chức cộng tác
  • Chương trình trao đổi Lâm sản ngoài gỗ Việt Nam
  • Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
  • Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng
Giới thiệu theo yêu cầu
  • Hành động vì môi trường
  • Tổ chức vì môi trường thế giới
  • Bảo vệ động vật hoang dã